Nếu bạn là một 5th line, đừng quá gần gũi với người khác.
Trước khi đọc tiếp, hãy kiểm tra lại xem nếu profile của bạn là 5/1, 5/2, 2/5 hoặc 3/5 thì bạn một 5th line (có thể lên jovianarchive để check).
Và với các 5th line, đừng quá thân thiện với mọi người. Giữ kín đời sống cá nhân. Đừng làm bạn với khách hàng, trừ khi bạn thực sự muốn làm bạn với họ và đồng thời cũng sẵn sàng đánh mất khách hàng khi họ biết sự thật về bạn, con người thật của bạn.
Có vấn đề gì với sự thân thiện sao? Không phải mọi người đều nói khách hàng sẽ mua từ bạn khi họ biết về bạn và tin tưởng bạn sao? Okay, đúng là ít nhất người ta phải biết về sự tồn tại của bạn trước. Nhưng với 5th line, chuyện sẽ hơi khác. Vì sự ảnh hưởng của 5th line mạnh nhất là đối với “người lạ””. Bạn được thiết kế để tác động chủ yếu đến người lạ – không phải với bạn bè và gia đình. Người ta biết càng nhiều về bạn, họ sẽ càng ít mua hàng từ bạn, ít muốn nghe bạn. 5th line là ví dụ hoàn hảo nhất cho câu “”Bụt chùa nhà không thiêng”.
Mình là một 4th line (Profile 4/6), nhưng hầu hết bạn bè trong network thân thiết của mình ngoài 4/6 thì chủ yếu là 5/1 hoặc 3/5. Và mình đã thấy khá nhiều ví dụ từ bạn bè và khách luận 5th line rằng họ thường mất đi khách hàng hoặc cơ hội kinh doanh ngay khi 2 bên quá thân thiết với nhau và rất hiếm khi họ cân bằng được cả 2 khía cạnh này vừa là bạn thân vừa là đối tác (và điều này hoàn toàn ngược với 4th line, với 4th line, hãy thân thiết trước). Tất cả chuyện này đều là do cách người khác phóng chiếu kỳ vọng của họ lên bạn. Khi 5th line hiểu ra điều này, họ sẽ hạn chế được những tổn thất về tiền bạc, thời gian, công sức và cảm xúc.
Đầu tiên, nó xuất hiện như những kỳ vọng tích cực lên 5th line. Mọi người nhìn vào bạn và có thể thích bạn ngay lần đầu tiên. Họ kì vọng rằng bạn có thứ họ cần, thứ gì đáng giá đối với họ, bạn sẽ sửa chữa hay cứu họ khỏi vấn đề của mình. Họ có xu hướng đặt bạn lên cao, nhìn bạn như thể người hùng của họ. Nhưng nếu bạn không có thứ mà họ muốn hoặc cần. Hoặc bạn không thể mang lại điều đó cho họ. Thì tất cả kì vọng tốt đẹp và tích cực ban đầu sẽ đổi hướng ngay lập tức. Ngay khi ảo tưởng sụp đổ, người khác sẽ bắt đầu chuyển sang một thái cực khác và bắt đầu phóng chiếu đủ thứ tệ hại về 5th line. Và nếu bạn không biết về khía cạnh này của 5th line, bạn sẽ không hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra.
Hãy nhớ rằng, tất cả những phóng chiếu cực đoan này chả liên quan gì đến bạn cả. Nó chỉ là phản ứng tự nhiên của mọi người khi nhìn vào 5th line. Họ không quan tâm tới bạn đâu, họ quan tâm đến thứ họ mong đợi rằng mình sẽ có được từ bạn. Cho nên bất cứ khi nào mình gặp 5th line (hoặc có nhiều 5th line trong design), mình đều phải xem xét kỹ có đang kỳ vọng gì về họ không, có kỳ vọng sai không, và dành thời gian nói chuyện đủ lâu để hiểu con người thật của họ rồi muốn làm gì làm.
Nhưng cho dù bạn đúng là cứu tinh của họ, dù bạn biết rằng giải pháp thực tế bạn có (“sự thực tế””chính là chìa khoá cho 5th line, còn sự thực tế đó đến từ đâu thì phải xem vế còn lại 1, 2 hoặc 3 của Profile) chính là thứ họ cần và bạn bắt đầu làm việc, hợp tác với họ sau khi đã thành thật về thứ bạn có thể mang lại để tránh họ kỳ vọng sai, thì bạn vẫn sẽ đánh mất họ với tư cách khách hàng ngay khi hai bên trở nên quá thân thiết.
Vì thế, việc quản lý cân bằng các mối quan hệ bạn bè và công việc rất hack não đối với 5th line. Và đó sẽ là một hành trình khá cô độc. Bởi sẽ không có nhiều người có thể thật sự nhìn nhận đúng về bạn và vẫn chọn ở lại bên cạnh bạn sau khi những ấn tượng ban đầu sụp đổ. Những người này hiểu rằng “dù sao chúng ta vẫn chỉ là con người”, chính là những người bạn thật sự của 5th line.