Chia sẻ bài viết:
Trong Human Design, khái niệm về Nhóm (Type) được phát triển như một công cụ giúp đơn giản hoá thông tin trong Bodygraph, nhờ đó người mới nhập môn dễ nắm bắt ngay lập tức những nguyên tắc cơ bản trong việc ra quyết định và tiến hành thử nghiệm (experiment) Human Design vào đời sống của mình.
Một trong những thắc mắc mình thường thấy trong quá trình đi luận và dạy Human Design là: “Có phải Nhóm của tôi không thể làm những gì mà Nhóm khác có thể làm?”. Ví dụ, một Generator (Người Kiến Tạo) muốn biết liệu họ có thể hướng dẫn, dẫn dắt người khác hay không. Projector (Người Phóng Chiếu) muốn biết liệu họ có thể ảnh hưởng, manifest hoặc kiến tạo ra thứ gì đó hay không.
Nhưng bên cạnh đó có một sai lầm mình thường thấy là người ta áp dụng rập khuôn lối tư duy của những hệ thống phân loại tính cách khác và hiểu lầm rằng Bốn Nhóm trong Human Design được dùng để dán nhãn phân loại tính cách con người.
Bạn đã nghe câu “Đừng đánh giá cuốn sách thông qua bìa ngoài” ?
Câu nói này cho biết bạn không thể chỉ tin vào thứ mình thấy. Rằng bạn cần nhìn sâu hơn, vượt qua hình thức bên ngoài.
Hầu hết mọi người đều sẽ đưa ra nhận định về người khác dựa trên ấn tượng đầu tiên. Nhưng lại hiếm người biết nghi ngờ lại những phán đoán ban đầu của họ về người khác thông qua ngoại hình, hành vi hoặc giọng nói, và cho phép những nhận định ban đầu này thay đổi ngay cả khi gặp những bằng chứng ngược lại. Chúng ta đều hiểu rằng khi tiếp xúc với bất kỳ ai, cần rất nhiều nỗ lực tinh thần để không rơi vào cái nhìn hời hợt này. Nếu bạn để ý sẽ thấy rất nhiều người dễ dàng đưa ra kết luận về người đối diện chỉ dựa vào những gì người này nói về công việc của họ? “Tôi là luật sư”, hoặc “tôi là thợ xăm”, ngay lập tức đưa ra phán đoán đó một người như thế nào.
Cũng giống như việc bạn không thể đánh giá cuốn sách thông qua bìa ngoài của nó, bạn không thể đánh giá một người chỉ bằng Bodygraph của họ. Bạn càng không thể phán xét họ chỉ bằng ấn tượng ban đầu bởi vì thực ra rất nhiều người chưa từng sống đúng với con người thật của họ. Mỗi một cá nhân đều hoàn toàn khác biệt, và Human Design có thể cho bạn thấy làm thế nào để vượt qua vẻ ngoài của sự đồng nhất hoá (homogenizing) để hiểu được sự đặc biệt của mỗi con người.
Mình còn nhớ khi viết bài đầu tiên về 4 Nhóm trong Human Design. Một người bạn của mình đọc xong đã bảo rằng mình “Khá giống với một Generator”. Nhưng mình thật ra mình là một Projector, bị điều kiện hoá sâu sắc để “làm việc cật lực” bắt kịp các Generator trong suốt cuộc đời, và đốt cháy bản thân đến kiệt sức rất nhiều lần trong quá trình này.
Các Hệ thống phân loại con người
Nếu bạn nhìn xung quanh sẽ nhận ra rất nhiều cách “Phân loại” con người từ nhóm máu cho đến loại tóc, hệ thống MBTI, Enneagram hay Nhóm Thế Hệ (Gen X, Y, Z, Baby Boomers,…). Và bạn sẽ dễ rơi vào hướng suy nghĩ rằng mục đích của Type (Nhóm) trong HD được dùng để phân định tính cách. Nhưng hệ thống Human Design cho biết nhiều hơn chỉ là “Bạn thuộc Nhóm nào?”. Hệ thống này đi sâu vào tận cốt lõi của một con người, cho ta biết điều gì tạo nên một cá nhân. Nó không phải là làm một bài test tính cách và bạn phải trả lời hàng đống câu hỏi về cái mà bạn “nghĩ” mình là – tất cả những gì bạn cần là thông tin chính xác ngày, giờ và nơi sinh. Bởi vì hệ thống này giải thích dấu ấn năng lượng của bạn vào đúng thời điểm bạn sinh ra bằng cách kết hợp khoa học hiện đại và huyền học cổ xưa, bạn sẽ thấy nó là một công cụ có độ chính xác cao để khám phá bản thân.
Tâm trí của con người thường so sánh và đánh giá người khác thông qua cách ăn mặc, đi xe gì, và đặc biệt cách mà họ nói chuyện – họ nói chuyện có văn hoá, có giáo dục hay không? – để đánh giá xem liệu việc kết nối hoặc quen biết với người này có lợi cho sau này. Mình cũng để ý thấy điều tương tự cũng xảy ra trong Human Design khi người ta nhìn vào chart của nhau và xem xem lá số ai tốt hơn “Họ có cái này. Tôi không có cái kia. Nhóm này tốt. Nhóm kia xấu…”.
Bạn không thể đánh giá một người chỉ bằng Nhóm của họ. Mà thay vào đó, kiến thức khái quát về Nhóm sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn khi tìm hiểu BodyGraph của chính bạn hay người khác. Nhưng bản đồ không phải lãnh thổ. Bản đồ giúp thể hiện lãnh thổ, nhưng không phải là toàn bộ khu vực đó. Bodygraph cũng không đại diện cho toàn bộ con người bạn. Bodygraph chỉ là một bức ảnh chụp lại dấu ấn năng lượng của bạn khi sinh ra, những tiềm năng mà bạn có thể khám phá. Một trong những người thầy Human Design của mình thường nhắc nhở là hãy vượt ra khỏi từ ngữ để nhìn vào năng lượng. Nhìn xem những từ ngữ này đang muốn chỉ đến điều gì.
Để thực sự hiểu người khác, chúng ta cần vượt qua khỏi những gì ta biết về họ thông qua vẻ ngoài – và thậm chí BodyGraph của họ. Human Design cung cấp những giải thích có tính hình hoạ (visual) về năng lượng và những điểm nổi bật của một con người. Giống như bản đồ cũng chỉ là một tờ giấy, không phải là toàn bộ vùng đất, BodyGraph chỉ là tập hợp các kí hiệu, biểu tượng mà chúng ta có thể học cách đọc chúng. Giống như trên chiếc laptop của bạn có tên dòng máy và các thông số cho biết những đặc điểm chung của dòng máy này, nhưng những phần mềm – ứng dụng trong đó lại hoàn toàn khác với những chiếc máy cùng dòng khác. Bản đồ Human Design giống như hình chiếu thể hiện sự kết hợp của phần cứng (Design/Body – cột màu đỏ bên trái) và phần mềm (Personality – cột màu đen bên phải) và sự kết hợp này cho thấy những tiềm năng độc đáo, nhưng nó chắc chắn không phải bức tranh toàn bộ về người mà nó đại diện.
Khi bạn được học về Human Design, bạn có thể nhìn vào bodygraph và thấy những manh mối, gợi ý về ai đó cũng như những gì khiến họ quan tâm. Bạn có thể nhận biết được về những nỗi đau và những đau khổ mà họ đã trải qua. Bạn thậm chí có thể tạo biểu đồ Chu Kỳ Cuộc Đời (Life Cycle) để nhìn ra những chương trình học tập mà họ được trải nghiệm và biết được những cơ hội cũng như thách thức hiện tại của họ.
Chúng ta không thể đánh giá bất kỳ ai, kể cả những người chúng ta nghĩ mình quen thuộc. Bởi vì chúng ta không thể nhận thức và nhìn thấy tất cả những yếu tố đang diễn ra trong cuộc sống của họ, không thể biết chính xác kịch bản mà cuộc đời mang đến cho họ, chúng ta không thể biết mọi thứ về quá khứ và tương lai của họ. Ngay cả khi bạn ở trong aura của người nào đó và dành nhiều thời gian với họ, bạn cũng sẽ mất nhiều năm để biết về người này một cách thực sự và sâu sắc – và tất cả những gì bạn biết chỉ là phiên bản của người đó khi ở cùng với bạn.
Mặc dù trong Human Design, chúng ta có Bốn Nhóm Aura, nhưng lại có hàng tỷ biến thể và cách mỗi nhóm này biểu hiện ra. Khi bạn nhìn vào các chi tiết sâu hơn, chúng ta đều xuất hiện trên thế giới này với những tiềm năng hoàn toàn khác biệt. Thậm chí những cặp song sinh vốn sinh ra gần như cùng một thời điểm cũng rất, rất khác nhau khi nhìn vào những khác biệt bên dưới phần bề mặt của Bodygraph với các công cụ chuyên sâu PHS (hệ thống sức khoẻ) và Rave Psychology (giải mã tâm lý) trong Human Design. Việc cặp song sinh này không bao giờ có thể hiện diện tại cùng một khoảng không gian trong cùng 1 khoảng thời gian cũng khiến cho sự điều kiện hoá họ trải qua làm họ ngày càng khác nhau.Một khi bạn hiểu được bản thân và người khác, việc đánh giá “cuốn sách chỉ qua bìa ngoài” hoặc đánh giá một người bằng Nhóm của họ sẽ ít xảy ra hơn. Vì khi đó bạn đã đón nhận mọi khả năng về cách mà mỗi người, từng người một trong chúng ta thực sự là. Giống như mỗi bông tuyết đều hoàn toàn độc đáo.
Bạn vẫn đang băn khoăn về câu hỏi thường thấy đối với người mới nhập môn chứ?
Sự thật là các Nhóm Năng Lượng (Manifestor, Generator) vẫn có thể đưa ra chỉ dẫn được cho người khác. Nhiều người trong Nhóm này có những yếu tố Phóng Chiếu (Projected) trong design của họ, và những năng lượng này được mọi người công nhận và mời gọi để dẫn dắt họ đến thành công. Những Nhóm Không Năng Lượng (Projector, Reflector) vẫn có thể manifest và kiến tạo, mặc dù nó thường cần sự hợp tác với những nhóm khác. Những nhóm hiếm này không có khả năng tiếp cận năng lượng một cách bền bỉ liên tục (như các nhóm năng lượng) và họ ở đây để trở thành specialists – các chuyên gia, Ví dụ:
–> “Nhóm Aura” cho chúng ta những kiến thức tổng quát về con người và cách để hiểu những tiềm năng của họ về mặt năng lượng.
Kiến thức về Nhóm có ích cho việc gì?
Human Design giúp bạn hiểu được làm cách nào để trở lại là chính mình và yêu thương bản thân; nó không đưa ra nhãn mác để phán xét. Thậm chí, Human Design còn không phải một hệ thống có tính đạo đức – không hề có “tốt” hay “xấu” ở đây. Việc dán nhãn “Nhóm” trong Human Design giúp những lát cắt phức tạp về con người trở nên đơn giản dễ hiểu hơn. Vì thế “Nhóm Aura” bên cạnh việc có thể là một công cụ để giúp chúng ta hiểu được người khác, quan trọng hơn hết, nó là hệ thống giúp bạn định hướng cách tương tác và ra quyết định trong thế giới này. Chúng ta không phải là Bodygraph của mình, chúng ta là giống loài được thiết kế phức tạp và không ngừng thay đổi thông qua những gì ta nhìn thấy, cách ta cảm nhận, ta là ai, ta làm gì, ta hành động như thế nào…
Việc thấy được chart của chính mình mang đến nhận biết về những tiềm năng – bản thân nó không thể tiết lộ chúng ta sẽ làm gì hoặc sẽ không làm gì với tất cả những khả năng đó. Chúng ta chỉ là những cá nhân đang trải nghiệm những gì liên quan đến design của chính mình trong quá trình sống. Design của bạn cho bạn thấy cái gì “là bạn nhất”, và những người khác có thể không bao giờ thực sự hiểu được toàn bộ con người của bạn. Khi bạn vận hành phù hợp và thuận theo design của chính mình, bạn có thể sống được sự độc đáo và khác biệt của chính mình, vượt qua sự bó buộc của những nhãn dán.
Hãy luôn nhớ rằng, ứng dụng thiết thực nhất của Human Design nằm ở việc chúng ta có thể tự đưa ra quyết định với tư cách là chính mình.
13.08.2022